วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ส่งงานครั้งที่ 4



กลยุทธ์สร้างพันธมิตร
                คือ นำเอาจุดแข็งมาบวกกับอุปสรรคที่เป็นปัจจัยภายนอก  แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อทำการสร้างพันธมิตร      
ตัวอย่างเช่น         เราเป็นผู้ประกอบการเปิดร้านกาแฟ  รู้จักแหล่งซื้อที่มีวัตถุดิบราคาถูกและมีคุณภาพ จึงบอกเพื่อนผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจคล้ายๆกันไปซื้อสินค้าในราคาย่อมเยา   นี่ก็เป็นวิธีการในการสร้างพันธมิตรอีกแบบหนึ่ง

กลยุทธ์พัฒนาภายใน
                คือ การพัฒนาภายในเพื่อไปหาโอกาสข้างหน้า โดยการนำจุดอ่อนบวกเข้ากับโอกาส
ตัวอย่างเช่น         เราที่เราทำธุรกิจอะไรร้านกาแฟ แต่ไม่ค่อยได้รับความนิยมสักเท่าไหร่  แต่เราไม่ควรยอมแพ้ง่ายๆ เราก็ควรปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ กลวิธีต่างๆให้สินค้ามีความน่าสนใจมากขึ้น เพื่อกระตุ้นยอดขายให้ดีขึ้น

กลยุทธ์รุกไปข้างหน้า
                คือ การมองที่จุดแข็งของเรา และจุดแข็งในเรื่องนั้นๆ มีโอกาสที่ดีในอนาคต เราจะต้องทำการรุก ซึ่งก็คือ  การรุกไปข้างหน้า  เพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีและคุ้มค่ากว่า        
ตัวอย่างเช่น   กรณีเราที่เราทำธุรกิจร้านกาแฟแล้วได้รับความนิยม เราอยากเพิ่มยอดขายให้มากขึ้น เราก็ควรปรับเพิ่มกลยุทธ์ กลวิธีต่างๆให้สินค้ามีความน่าสนใจมากขึ้น เพื่อกระตุ้นยอดขายให้ดีขึ้นกว่าเดิม

กลยุทธ์ปรับเปลี่ยน
                คือ  การปรับเปลี่ยนแนวคิด หรือบางสิ่งบางอย่างที่มันไม่เกิดผล มีจุดอ่อน และมีอุปสรรคมาก       
ตัวอย่างเช่น    เราทำธุรกิจร้านกาแฟ ขายกาแฟอย่างเดียวแล้วลูกค้าน้อย เราก็ควรมีการเปลี่ยนมาขายสินค้าจำพวกขนมหรือพวกที่กินร่วมกับกาแฟได้ และเพิ่มโปรโมชั่นจูงใจเพื่อให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น